• Trang web này sử dụng cookie để giúp cá nhân hóa nội dung, điều chỉnh trải nghiệm của bạn và để giữ cho bạn đăng nhập nếu bạn đăng ký.
    Bằng cách tiếp tục sử dụng trang web này, bạn đồng ý với việc sử dụng cookie của chúng tôi. Tìm hiểu thêm.

Tìm hiểu chi tiết về đánh giá 360 độ trong doanh nghiệp

#1
Phương pháp đánh giá 360 độ là phương pháp giúp cho các doanh nghiệp hoặc nhà quản lý có cái nhìn tổng quát về nhân viên, từ đó xây dựng kế hoạch đào tạo, định hướng làm việc hiệu quả.
I. Đánh giá 360 độ là gì?
Đánh giá 360 độ (360 Degree Feedback hay multi-rater feedback) là phương pháp đánh giá nhân viên trong doanh nghiệp bằng cách thu thập dữ liệu về họ trong suốt quá trình làm việc. Từ những tình huống làm việc thực tế, mối quan hệ và phẩm chất thông qua những người tiếp xúc với cá nhân được đánh giá.
II. Lợi ích của đánh giá 360 độ
Cải thiện chất lượng của quá trình đánh giá.

Vì phương pháp tiếp nhận phản hồi đánh giá khác nhau của nhiều đối tượng nên kết quả đánh giá mang tính khách quan, đa dạng hơn, đối tượng được đánh giá đa chiều, nhiều khía cạnh hơn. Phương pháp này sẽ loại bỏ các yếu tố phân biệt về trình độ, độ tuổi, giới tính nhằm mang lại yếu tố an toàn, tính xây dựng và kết quả hữu ích cho cá nhân và tổ chức doanh nghiệp.
Cải thiện và nâng cao hiệu suất làm việc cá nhân
Đối tượng được đánh giá sẽ nhận phản hồi từ những người xung quanh, những đối tượng thường xuyên tiếp xúc và làm việc với nhau. Vì vậy họ sẽ hiểu rõ điểm mạnh và điểm yếu của nhân viên. Các kết sau đnáh giá không dùng để ddauw ra lời cảnh cáo hay trách phạt mà dùng để giúp nhân viên tự nhìn nhận lại bản thân, điều chỉnh để cải thiện và nâng cao hiệu suất làm việc.
Thúc đẩy sự phát triển của cả nhóm
Khi nhận được đánh giá của mỗi cá nhân trong nhóm, điều này sẽ có tác động tích cực giúp mỗi thành viên xác định được trách nhiệm, vai trò của bản thân cũng như của toàn bộ nhóm, tạo nên hiệu suất làm việc tốt hơn.
Xác định nhu cầu đao tạo cho doanh nghiệp
Sau đánh giá, nhà quản lý sẽ có cái nhìn bao quát, tổng quan về khía cạnh công việc của mỗi thành viên trong công ty, bao gồm cả các lĩnh vực mà nhân viên đó phụ trách. Từ đó xác ddnhj nhu cầu đào tạo hoặc phát triển thêm.
Cải thiện dịch vụ khách hàng
Khi nhà cung cấp hoặc khách hàng tham gia vào quá trình đánh giá, doanh nghiệp cngf có thể nhận được đánh giá tổng quan của khách hàng về điểm mạnh, điểm yếu và chất lượng dịch vụ của công ty. Từ đó góp phần nâng cao sự tin tưởng, tín nhiệm của khách hàng về sản phẩm và dịch vụ đang cung cấp.
>>> Xem thêm: Giải pháp quản trị nguồn nhân lực kỷ nguyên số
III. Những khó khăn gặp trong việc áp dụng đánh giá 360 độ
Mặc dù phương pháp đánh giá này mang lại tính hiệu quả cao, đánh giá một đối tượng đa chiều. Tuy nhiên nếu không xác định được những thông tin trọng yếu cần thu thập thì lượng kết quả đổ về sẽ quá lớn và không đem lại hiệu quả như mong muốn.
Chưa kể đến nếu quá trình xây dựng bảng đánh giá 360 độ không có sự đầu tư sẽ dễ dẫn đến những tác động tiêu cực trong quá trình đánh giá.
Nếu các câu hỏi quá dài dòng, quá mang tính nhận xét cá nhân mà bỏ qua những câu hỏi chính liên quan đến công việc hay ý nghĩa của những thông tin phản hồi thu thập không được hiểu đúng sẽ dễ gây ra những ảnh hưởng xấu đối với đối tượng được đánh giá. Vì vậy cần xác định rõ từng tiêu chí đánh giá tránh đưa ra những câu hỏi không chính xác dẫn đến kết quả tệ hơn là nguyên nhân kéo theo các hành vi tiêu cực trong công ty.
Theo nguồn: www.codx.vn
 

Thống kê diễn đàn

Chủ đề
118,337
Bài viết
139,735
Thành viên
173,936
Thành viên mới nhất
Brandonvietnam

Quảng cáo

Hosting tốt nhất dành cho Wordpress