• Trang web này sử dụng cookie để giúp cá nhân hóa nội dung, điều chỉnh trải nghiệm của bạn và để giữ cho bạn đăng nhập nếu bạn đăng ký.
    Bằng cách tiếp tục sử dụng trang web này, bạn đồng ý với việc sử dụng cookie của chúng tôi. Tìm hiểu thêm.

Thương mại điện tử 2012 - Kỳ vọng tăng trưởng trong khó khăn

#1
Giới chuyên gia cho rằng, năm 2012 sẽ là năm đánh dấu nền thương mại điện tử của Việt Nam phát triển vượt bậc cả về chiều rộng lẫn chiều sâu, nhờ hội tụ được cả ba yếu tố "thiên thời, địa lợi, nhân hòa", hứa hẹn sẽ tạo ra bức tranh sáng sủa hơn so với các năm trước đây.

Nhiều lý do được các chuyên gia đưa ra để phân tích chiều hướng chuyển biến tích cực của thương mại điện tử Việt Nam trong năm nay, trong đó nổi bật là việc ngày càng có nhiều doanh nghiệp quan tâm đầu tư cho khâu bán hàng trực tuyến. Bên cạnh đó, sự lớn mạnh của các trang web bán hàng giảm giá, trang web bán hàng theo nhóm (mô hình Groupon) trong thời gian qua đã góp phần khuyến khích người tiêu dùng thay đổi thói quen mua sắm và quen dần với việc mua hàng qua mạng.

Lạc quan với triển vọng mới

Ông Bùi Đức Minh, Giám đốc phát triển thương mại điện tử của Thegioididong.com, phân tích về ba yếu tố "thiên thời, địa lợi, nhân hòa" đối với ngành thương mại điện tử ở Việt Nam.

Theo ông, yếu tố "thiên thời" đã đến nhờ ngày càng có nhiều người tiêu dùng quan tâm và bị thu hút bởi các trang web bán hàng giảm giá, trang web bán hàng theo nhóm. Từ đó, họ có thói quen dạo chợ trên mạng, đặt mua hàng qua Internet và sử dụng các phương thức thanh toán không phải là tiền mặt.

"Theo các số liệu thống kê của trang web dealcuatui.com, tổng doanh thu của 15 trang web bán hàng giảm giá lớn trong nước, trong đó có nhommua.com, hotdeal.vn, muachung.vn và cungmua.com..., tính đến nay đã đạt hơn 670 tỉ đồng. Số lượng các dịch vụ, sản phẩm (voucher) đã bán ra từ các trang này là hơn 4,6 triệu đơn vị", ông Minh dẫn chứng. Ngoài ra, chỉ trong khoảng một năm trở lại đây, đã có hơn 100 trang web bán hàng giảm giá ra đời, ước tính có hơn một triệu người mua dịch vụ từ các trang này.

Về yếu tố "địa lợi", hiện đang có những doanh nghiệp trong ngành bán lẻ có hệ thống kênh phân phối tốt, khách hàng trung thành. Đặc biệt là các doanh nghiệp kinh doanh hàng điện máy, điện tử như Nguyễn Kim, Trần Anh, Thiên Hòa, dienmay.com… đang đẩy mạnh đầu tư cho khâu bán hàng qua mạng.

Bên cạnh việc mở thêm hàng loạt các địa điểm bán hàng mới trong thời gian gần đây, các doanh nghiệp kể trên còn chú trọng khâu chăm sóc khách hàng, hướng dẫn và khuyến khích khách mua hàng trực tuyến. Với sự hiện diện thông qua nhiều cửa hàng, hệ thống phân phối và bảo hành ở các địa phương, các doanh nghiệp này cũng tạo sự yên tâm nơi người tiêu dùng khi họ đặt mua sản phẩm qua mạng, hơn là các doanh nghiệp chỉ có trang web bán hàng đơn lẻ.

"Cuối năm 2011, Thegioididong.com đã khai trương thêm 30 cửa hàng bán điện thoại di động với số vốn đầu tư cho mỗi cửa hàng khoảng 3-5 tỉ đồng, nâng tổng số cửa hàng điện thoại di động lên khoảng 210. Ngoài ra, trong năm nay, dienmay.com dự kiến sẽ mở thêm 50 siêu thị, nâng tổng số siêu thị điện máy lên khoảng 60 trên cả nước, với vốn đầu tư cho mỗi cửa hàng này khoảng 10-15 tỉ đồng", ông Minh nói.

Ở yếu tố "nhân hòa", nhiều chuyên gia phân tích rằng nhu cầu tuyển dụng lao động và mức lương đã góp phần thu hút nhân sự cho ngành thương mại điện tử. Sự đầu tư mạnh từ các quỹ đầu tư nước ngoài vào doanh nghiệp Việt Nam và cả sự đầu tư trong nội bộ các doanh nghiệp cho lĩnh vực thương mại điện tử đã giúp ngành này trở thành một ngành hấp dẫn người lao động, không chỉ ở mức thu nhập mà còn ở yếu tố mới mẻ, luôn khuyến khích nhân sự tìm hiểu và học hỏi để đáp ứng nhu cầu của công việc.

Những lợi thế khác

Ông Trần Tuấn Tài, chuyên viên đầu tư của Công ty cổ phần Quản lý Quỹ đầu tư FPT, cũng là một chuyên viên về thương mại điện tử, cho rằng làn sóng đầu tư của các doanh nghiệp nước ngoài vào các doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực thương mại điện tử đã tạo nên một cú hích cho ngành này. Có thể kể đến vụ thỏa thuận đầu tư 60 triệu đô la Mỹ của ba quỹ đầu tư IDG Ventures, Rebate Networks và ru-Net vào Công ty MJ Group; NTT Data của Nhật Bản đầu tư vào Công ty cổ phần Dịch vụ trực tuyến cộng đồng Việt (VietUnion) hay hãng viễn thông NTT Docomo cũng của Nhật Bản đã mua 25% cổ phần, khoảng 370 tỉ đồng của Công ty cổ phần Truyền thông VMG để mở rộng hoạt động của hãng ở châu Á… Do vậy, các doanh nghiệp thương mại điện tử trong nước đang sử dụng nguồn vốn đầu tư cho mục tiêu cung cấp ra thị trường những sản phẩm, dịch vụ ngày càng mang tính cạnh tranh và đáp ứng nhu cầu thiết thực của người tiêu dùng.

Theo phân tích của giới chuyên gia kinh tế, năm 2012 vẫn là khoảng thời gian đầy khó khăn của nền kinh tế Việt Nam, người tiêu dùng vẫn sẽ đắn đo, cân nhắc hơn khi chi tiêu. Ở một khía cạnh khác, điều này sẽ tạo cơ hội cho ngành thương mại điện tử tăng trưởng. Các doanh nghiệp ngoài ngành này cũng muốn đẩy mạnh khâu bán hàng trực tuyến nhằm tiết kiệm chi phí. Doanh nghiệp cũng tập trung vào các chiêu trò thu hút người tiêu dùng, bằng cách giảm giá, khoảng 10-15%, nếu khách mua qua Internet thay vì mua trực tiếp tại các cửa hàng, hệ thống phân phối của doanh nghiệp.

Cũng theo ông Tài, trước đây, các doanh nghiệp thương mại điện tử muốn hợp tác với ngân hàng rất khó khăn, do các ngân hàng tập trung vào mảng kinh doanh truyền thống nên chưa quan tâm nhiều đến việc hợp tác với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thương mại điện tử cho người tiêu dùng trong khi thanh toán trực tuyến để thuận tiện thì đa phần thông qua ngân hàng, nên các doanh nghiệp này ở vị thế yếu hơn. Nay, trong giai đoạn khó khăn của nền kinh tế, các ngân hàng cũng linh hoạt hơn trong hoạt động hợp tác, liên kết với các đối tác nhằm tăng thêm doanh thu. Việc hợp tác với các doanh nghiệp thương mại điện tử giúp cho ngân hàng có thêm khoản thu từ các giao dịch thanh toán điện tử của người tiêu dùng khi họ mua hàng trên mạng. Ngoài ra, việc thanh toán trực tuyến một khi tăng lên sẽ giúp hạn chế việc rút tiền mặt từ các máy rút tiền tự động (ATM), nơi mà các ngân hàng phải liên tục lưu giữ hàng ngàn tỉ đồng, vẫn phải trả lãi cho chủ thẻ trong khi không thể dành cho các mục đích kinh doanh khác.

Theo kết quả một cuộc khảo sát do Công ty nghiên cứu thị trường FTA vừa công bố vào đầu tháng 2, với đối tượng phỏng vấn là 300 người tiêu dùng ở Hà Nội, TPHCM và Đà Nẵng, 100% chủ thẻ sử dụng thẻ ATM cho mục đích rút tiền mặt, 11% sử dụng để thanh toán hóa đơn tiền điện, nước, điện thoại, 6% mua sắm và chi trả qua máy thanh toán thẻ (POS) và khoảng 50% sử dụng cho việc chuyển khoản.

Vẫn còn nhiều hạn chế

Ngành thương mại điện tử tuy có nhiều điều kiện thuận lợi tự nhiên cho sự phát triển nhưng theo các chuyên gia, vẫn còn khá nhiều khó khăn và hạn chế, các doanh nghiệp nên quan tâm đến điều này để có những hướng đi thích hợp trong thời điểm hiện nay.

Ông Tài nhận xét rằng các doanh nghiệp thương mại điện tử hiện chưa tạo ra sự khác biệt cho sản phẩm của mình, làm cho người tiêu dùng dễ lầm tưởng các sản phẩm và dịch vụ của các doanh nghiệp giống nhau. Trên thực tế các sản phẩm, dịch vụ này có thể đi theo các hướng khác nhau, tập trung vào từng đối tượng khách hàng.

"Khi nhắc đến eBay, mọi người đều liên tưởng đến chợ đấu giá trực tuyến, hay Amazon.com là trang web bán lẻ hàng đầu thế giới. Còn ở Việt Nam, người tiêu dùng khó biết được sự khác biệt trong sản phẩm, dịch vụ mà Chợđiệntử.vn và Vậtgiá.com cung cấp. Trong khi trên thực tế, Chợđiệntử.com là trang web bán hàng trực tuyến xuyên biên giới, còn Vậtgiá.com giúp người mua có thể so sánh giá, có thêm thông tin về hàng hóa…", ông Tài nói.

Một điểm hạn chế khác là vấn đề nhân lực. Ngành thương mại điện tử trong nước hiện đã có chuyên viên giàu kinh nghiệm nhưng số lượng chưa nhiều. Những người làm việc trong ngành này ngoài kiến thức về công nghệ cần có sự nhạy bén trong kinh doanh và am hiểu tâm lý khách hàng. Do đó, nhân sự trong ngành được đòi hỏi phải có sự sáng tạo và tự học hỏi liên tục để đáp ứng nhu cầu phát triển.

Tại các trường đại học thì thương mại điện tử chỉ là một bộ môn nhỏ trong ngành công nghệ thông tin, trong khi nhiều nước trên thế giới đã tách môn này thành một ngành đào tạo chuyên sâu.

Ngoài ra, một điểm hạn chế không nhỏ nữa là mô hình trang web bán hàng giảm giá vốn đang phát triển nhanh và được đông đảo người tiêu dùng, đặc biệt giới trẻ, quan tâm, đang bộc lộ nhiều điểm yếu dẫn đến tình trạng tuột dốc rất nhanh trong một vài năm tới, theo ông Nguyễn Hòa Bình, Tổng giám đốc Công ty Phần mềm Hòa Bình (PeaceSoft).

Ông Bình cho rằng, ngoài vấn đề về chất lượng hàng hóa, dịch vụ mà khách hàng lâu nay thường than phiền khi đặt mua từ các trang web này thì các nhà cung cấp (merchant) hiện cũng đang đuối sức. Những lý do được đưa ra xoay quanh việc cam kết giảm giá quá cao, từ 40% đến 90% giá trị hàng hóa, dịch vụ nếu muốn hợp tác với các trang web giảm giá, trả phí hoa hồng cao cho chủ sở hữu trang web này từ 15% đến 30%. Ngoài ra, các nhà cung cấp còn gặp khó khăn về tài chính khi các trang web chậm thanh toán, thông thường là một tháng.

"Các nhà cung cấp nói rằng họ khó kiểm soát tần suất khách hàng tăng đột biến, dẫn đến việc không bảo đảm chất lượng phục vụ, không chủ động xây dựng được thương hiệu. Một yếu tố khác nữa là khách hàng thường không trung thành, khi nào có phiếu giảm giá thì họ mới đến cửa hàng, nhà hàng...

Bên cạnh đó, các nhà cung cấp cũng không có mối liên hệ với khách hàng để lập dữ liệu cho việc khai thác sau này nên sẽ không tính đến chuyện hợp tác lâu dài với các trang web bán hàng giảm giá”, ông Bình cho biết.

Dù vậy, nhiều chuyên gia cũng kỳ vọng với nhiều lợi thế như trên, cùng với việc nhiều sản phẩm, dịch vụ thiết thực với nhu cầu của người dân của các doanh nghiệp trong ngành sẽ ra đời trong năm nay thì các doanh nghiệp sẽ có những bước đi, chiến lược phù hợp với thị trường. Người tiêu dùng trong nước cũng quen dần với việc lên mạng, nhấp chuột đặt mua hàng khi có nhu cầu, góp phần tạo cú hích giúp cho ngành thương mại điện tử phát triển nhanh hơn so với các năm trước.

(thời báo kinh tế Sài Gòn)​
 

Thống kê diễn đàn

Chủ đề
105,729
Bài viết
126,615
Thành viên
171,857
Thành viên mới nhất
geitwieilnrocki

Quảng cáo