• Trang web này sử dụng cookie để giúp cá nhân hóa nội dung, điều chỉnh trải nghiệm của bạn và để giữ cho bạn đăng nhập nếu bạn đăng ký.
    Bằng cách tiếp tục sử dụng trang web này, bạn đồng ý với việc sử dụng cookie của chúng tôi. Tìm hiểu thêm.

Quà quê miền gió cát: Ngọt lành nấp giữa nồng cay

#1
[font=sans-serif, Arial, Verdana,]Dường như ông trời cũng không tới nỗi quá bất công lúc tạo ra mẫu dải đất mệnh [font=arial, sans, sans-serif]quán bán mì udon nhật bản ngon ở hà nội [/font]danh “Ô châu ác địa” tức mẫu quê xứ hẹp mảnh, gầy nhẳng 1 bên Trường Sơn, 1 bên cát trắng. Đất khốn cùng tới mức gọi là “ác địa” kia mà! Mùa nắng, nắng nổ mắt tre, mùa mưa, mưa dầm thúi đất. khắc nghiệt vậy, cơ hàn vậy nhưng bù lại sản vật xứ này luôn là sản phẩm của chất lượng![/font]
[font=sans-serif, Arial, Verdana,]
[/font]

[font=sans-serif, Arial, Verdana,]
Nhà văn Hoàng Phủ Ngọc Tường 1 lần nói về quê nhà đã nhắc mang tôi: “Đất Quảng Trị mình, khốn cùng khô cằn, cũng cây trái chậm triển khai thôi, nhưng không mỡ màng như miệt Nam bộ, không điệu đà như cây trái của quê Bắc, mà lại chất lượng ít đâu bằng trái chanh Quảng Trị, đã chua là chua “re nước đái”, ớt cay thì “cay điếc lỗ tai”, tiêu Cùa thì nồng thơm “điếc lỗ mũi”… các sâu cay mặn nồng ấy nó làm cho nên cái bản sắc riêng sở hữu.
Dưa quả “lùa” nước cá ngừ…
đề cập tới những món ăn quê để “giải nhiệt” mùa hè của Quảng Trị, số “dzách” phải đề cập tới dưa quả. Dưa quả (chứ chẳng hề là dưa hấu của Mai An Tiêm) dáng dài dài được trồng 1 lần có dưa đỏ dọc theo các biền bãi trên sông Hiếu, sông Hiền Lương, sông Thạch Hãn. dưa hấu phải đợi chín đỏ ruột xanh vỏ mới ăn. Còn dưa quả thì không người nào ăn như thế. khi dưa vừa vào độ mẩy căng, nằm lúc lỉu trên ruộng cát như lợn con thì hái. Dưa bổ ra ruột trắng muốt, nước đầy những mao quản. Gọt vỏ cho sạch rồi sử dụng dao mà “phăm” cho thành từng thanh mỏng cỡ như chân nhang, mỗi bữa ăn cứ chia đều mỗi người một quả, trộn dưa đã “phăm” sở hữu rau húng, rau thơm và bày ra rá tre.[font=arial, sans, sans-serif]quán bánh bèo ngon ở hà nội [/font]Dưa quả phải ăn mang nước cá kho mới ngon. Cá trích, cá nục, cá ngừ… gì cũng được. Nhưng ngon nhất vẫn là nước cá ngừ kho. Chỉ cần kho ko mặn quá và thật cay. thường nhật thì ăn dưa chấm nước cá mang cơm là đủ mát dạ. Nhưng để tận hưởng cái khoái khẩu của món dưa này thì không nên ăn tương tự. Cứ đơm đầy bát chiếc món dưa phăm, kẹo thêm rau thơm rồi chan nước cá thật cay. Rồi cứ thế mà… “lùa”, lùa đến đâu thì hít hà tới chậm triển khai, với người “quá đã” lùa no dưa mà ko đoái hoài gì tới cơm. Thật cực kỳ đơn thuần, nhưng giả dụ đến Quảng Trị gặp buổi gió Lào rát mặt, “lùa” 1 bữa dưa phăm chan nước cá sẽ nhớ đời.
Nuốc biển châm ruốc
“Mát mẻ” ko kém gì dưa quả là nuốc biển chấm ruốc. Nuốc sở hữu phổ thông tháng tư đến tháng bảy. Con nuốc thuộc loài sứa nhưng nhỏ hơn phổ quát, chỉ lớn bằng loại trôn chén. Mùa này dân biển có một loại thúng chỉ cần rập ràng vài giờ ven bờ là sở hữu thể hốt cả mớ để chạy chợ. Nuốc sắm về nhớ phải xắt chuối chát, vả hoặc sung xát qua ví như không sẽ chảy tan thành nước. có nuốc thì phải sở hữu ruốc. Ruốc làm bằng con tép biển phơi khô rồi ướp ủ, giẫm cho nhào nhuyễn, bán từng ang ở chợ. Ruốc quấy sền sệt, nêm thêm ớt, tiêu cay xé họng. Nuốc thêm rau thơm như quế, chanh, húng, diếp cá, kẹp thêm vài lát vả, chấm có ruốc thơm cay, vị nuốc mát bùi giòn tan, gặp phải loài nuốc “chân” nhai lựt sựt chân răng thiệt khoái khẩu hết chỗ nhắc. ai đã từng có 1 tuổi thơ chân vườn mép ruộng, đã được cho ăn một bữa nuốc chấm ruốc buổi gió Lào thế này thì hẳn đi tới chân mây góc bể nào cũng đuối lòng quặn nhớ cái món ăn nghèo đắp đổi 1 mùa hà khắc nắng gió.
ngọt lừ “chắt chắt”
nói đến những món giải nhiệt không thể không đề cập đến con chắt chắt – một loài như hến nhưng bé hơn, sống ở vùng đáy sông nước lợ làng Mai Xá (Gio Mai – Gio Linh). chiếc con chắt chắt bé tí tẹo đấy đã làm ngọt bát canh rau góc vườn, nuôi lớn bao lăm phận người, dặt dìu phận làng qua bao mùa mưa nắng đói khổ. Chắt chắt sống lẫn giữa đáy cát. Đặt cây cào xuống đáy cát, dầm mình xuống nước, kéo cán giật lùi. Cát lọt qua kẽ hở của cào, còn chắt chắt vướng lại. Mùa này chắt chắt mang đa dạng ở những bãi bồi cạn. Nhìn theo ngọn nước mà đưa cào, một người cào giỏi ngày cũng được dăm thúng chắt chắt, trừ hết tầm giá cũng kiếm được 15 – 20 nghìn đồng. Người dân làng Mai thường khởi đầu khâu chế biến bằng cách thức cho chắt chắt vào rổ, tiêu dùng chân xát mạnh rồi đãi cho hết lớp rong bùn bám ở ngoài. lúc con chắt chắt đã sạch mới cho vào nồi đun sôi, đợi khi 2 mảnh vỏ ngoài của chắt chắt tách ra mới dùng một que gỗ quấy mạnh cho ruột rời khỏi vỏ. Nồi nấu chắt chắt sẽ với một thứ nước đùng đục như nước gạo, ngọt lự. Lọc lấy nước, chao lấy ruột, còn vỏ đem bán cho lò nung vôi. Vậy là qua sơ chế, chắt chắt thành hai sản phẩm: Nước và ruột. những hậu sự nước chắt chắt được theo thuyền lên chợ sớm. Canh chắt chắt nấu bất cứ chiếc rau nào cũng cho vị ngọt thanh nhã mà dịu dàng. Đành rằng: “Anh đi anh nhớ quê nhà, Nhớ canh rau muống nhớ cà dầm tương”… nhưng nếu tô canh rau muống đấy được nấu với chắt chắt hẳn là nỗi nhớ của người ra đi sẽ nhân lên gấp bội. Ruột chắt chắt hiện giờ là món nhậu chẳng thể thiếu ở những quán bình dân bởi nó ngon, phải chăng, “bắt mồi”! làm cho món “chắt chắt xào” cũng đơn giản: [font=arial, sans, sans-serif]quán bánh bột lọc ngon ở hà nội [/font]phi hành mỡ, cho ruột chắt chắt vào, nêm thêm gia vị mắm muối, rắc thêm ít lạc rang giã nhỏ, 1 ít sợi gừng tươi và hành ngò rồi múc ra đĩa. Bánh tráng nướng giòn, bẻ từng miếng mà xúc.
Hè về, canh chắt chắt hồ hết là món thường trực của dân miền gió cát. Quà quê xứ nghèo nên rất đỗi đơn sơ, có muốn thưởng thức thì về với quê nhà.[/font]
 

Thống kê diễn đàn

Chủ đề
108,634
Bài viết
129,446
Thành viên
172,125
Thành viên mới nhất
pwavobhazine

Quảng cáo