• Trang web này sử dụng cookie để giúp cá nhân hóa nội dung, điều chỉnh trải nghiệm của bạn và để giữ cho bạn đăng nhập nếu bạn đăng ký.
    Bằng cách tiếp tục sử dụng trang web này, bạn đồng ý với việc sử dụng cookie của chúng tôi. Tìm hiểu thêm.

Nhật ký SEOer: khôi phục website bị Google phạt

#1
SEOer người Pakistan kể lại hành trình thoát khỏi. Sự kiện Google cập nhật Penguin phiên bản mới ngày 6-10 (giờ Mỹ là 5-10) vừa không chỉ gây xôn xao làng SEOer Việt Nam, mà còn là chủ đề bàn tán của các SEOer thế giới. Blogger Saif Ullah đã kể lại quá trình khôi phục website cho một khách hàng bị liệt vào danh sách spam của Google. Các bạn có thể tham khảo bản gốc tại đây, dưới đây là bản dịch toàn bộ bài viết của blogger này.

"Hôm 24-4 vừa qua, Google tung bản cập nhật nhằm xử phạt những website phạm 2 tội là sử dụng anchor text giống nhau cho mọi backlink và đặt backlink từ những trang kém chất lượng. Trước đó Google đã gửi 25.000 tin cảnh báo tới các webmaster, cho thời hạn tự chỉnh sửa các backlink xấu trước khi Google tiến hành xử phat. Thật không may là một khách hàng của tôi bị xử phạt ngay hôm đầu tiên Google đi càn quét. Khách hàng sử dụng dịch vụ SEO từ các công ty Ấn Độ và họ đã thực hiện đủ các thủ thuật như submit lên các trang articles, link wheel, post bài blog, link profile, submit trang thư mục, trao đổi link chéo, mua link từ hai site bán link Paul và Angela, tạo tài khoản forum, đăng bài diễn đàn rồi cả mạng xã hội... Tóm lại là họ dùng đủ kiểu và không khó hiểu khi bị Google tóm được đuôi.
Tôi phải đi một vòng để xem các link công ty Ấn tạo thế nào, cơ bản thấy họ mỗi tuần tạo một bài, đẩy lên khoảng 20 trang chuyên nhận submit articles, rồi đăng lên ti tỉ các trang blog kèm backlink về site của khách. Các bạn có tượng tượng là họ đã làm chu trình trên suốt 2 năm trước khi khách hàng cầu cứu tôi không? 2 năm trời họ tạo tới 10.000 backlink và giờ đến tay tôi ngồi chỉnh sửa. Dù đây là một ca khá khó nhưng tôi vẫn nhận dự án này vì nhiều lý do. Có thể mấy chuyên gia trên SEOmoz đã viết bài hướng dẫn về đợt cập nhật mới, trong đó có nói làm cách nào để đưa website thoát khỏi bị xử phạt, nhưng chưa thấy người nào viết về trường hợp cụ thể. Họ cũng viết các bước nọ, bước kia nhưng thử hỏi đã ai làm theo đúng các bước ấy để xem có hiệu quả hay không. Vì thế, tôi nhận dự án của khách hàng để tự mày mò xem sao, nếu đạt được kết quả sẽ dẫn ra cho mọi người xem.

Bước 1: Phân tích website:
Trước khi khách hàng đưa tôi tài khoản Google webmaster và Google analytic thì tôi tự làm các bước sau để xác định xem có đúng website bị dính phạt của Google hay không.
- Tìm kiếm chính xác title của website bằng google để xem nó vẫn trên top hay là bị chìm nghỉm rồi. Kết quả, là top 100 .
- Kiểm tra các backlinks bằng tài khoản Open site explorer (đây là công cụ tốt phải trả phí) thì tôi thấy bên Ấn họ tạo backlink bằng nhiều cách đấy nhưng mà chỉ dùng gần như một anchor text.
- Tôi kiểm tra tiếp các thông số của site bằng Semrush và Majestic SEO. Sau đó, khách hàng đưa tài khoản Google webmaster và Google analytic để tôi vào xem. Đầu tiên xem hộp tin, không thấy Google cảnh báo gì trước khi tiến hành càn quét. Tôi kiểm tra tiếp lượng truy cập vì nếu visitor rơi tự do thì chính xác là bị dính phạt. Dưới đây là ảnh minh hoạ và các bạn sẽ thấy là site của khách bị phạt vào ngày 24/4


Bước 2: Bắt đầu xoá bỏ link xấu.
May mắn là khách có giữ được các bản báo cáo đặt backlink do bên Ấn gửi cho. Tôi chấp nhận thử thách và bắt tay vào công cuộc xử lý link. Mọi link kém chất lượng là tôi hủy bỏ ngay. Backlink nào chất lượng tốt thì để nguyên và chỉ thay anchor text khác hoặc đặt lại tên cho anchor text mà thôi. Tôi phát hiện khoảng 20 comment backlink trên các blog bị Google liệt vào danh sách farm spam. Tôi không remove được các link này nên phải gửi thư cầu khẩn tới webmaster của các trang đó. Nhưng chỉ có mỗi 2 phản hồi chấp nhận xóa link giúp. Tôi nghĩ ra mẹo gửi tiếp một yêu cầu khác với nội dung "Nếu giúp tôi xóa link thì tôi sẽ trả 10 đô". Nhờ vậy sáng hôm sau có 15 người liên hệ với tôi ngay. Việc xoá link xấu chiếm mất của tôi tới 1 tháng. Tôi rất khoái chí rằng mọi link đã được dỡ bỏ thì không bao lâu site của khách sẽ trở lại như xưa. Chắc chỉ tối đa là một tuần. Nhưng thật không ngờ, chẳng có biến chuyển gì khả quan , traffic thậm chí ngày một tụt dốc. Tôi bắt đầu lo lắng và thấy khó mà khắc phục được ca phạt này.

Bước 3: Làm lại nội dung và link nội bộ.
Xoá hết các backlink kém chất lượng rồi mà vẫn chưa có kết quả, tôi vội kiểm tra trang blog của site khách hàng. Blog có bài viết cập nhật thường xuyên, nội dung tốt nhưng mà onpage thì kém. Không có thẻ Heading, ảnh minh hoạ cũng không và thậm chỉ cũng không có internal link. Vậy là tôi phải ngồi chỉnh onpage lại hết, thêm thẻ Heading, thêm ảnh với thẻ alt rồi link các pages lại với nhau.

Bước 4: Tiếp tục thay đổi toàn diện onpage.
Ở bước này, tôi sửa lại hết các thẻ Meta của từng post, cụ thể là làm lại title và description. Sửa xong thì tôi đợi Google index lại trong một tuần. Thực sự lúc đó tôi rất hy vọng site của khách trở lại khi được Google index các thẻ Meta mới, nhưng tôi lại thất bại. Không có tiến triển gì, thậm chí traffic giảm thê thảm hơn.

Bước 5: Gửi yêu cầu xét lại lên Google.
Đến đây đã hết cách nên tôi lều lĩnh gửi đơn xin xét lại hoàn cảnh lên Google xem thế nào. Trong đơn tôi trình bày rõ những vi phạm và các cách khắc phục đã thực hiện xong như trên, mong Google xem xét lại. Đợi vài hôm không thấy Google phản hồi gì, traffic vẫn tiếp tục lao dốc không phanh. Thực sự là tôi hết hy vọng rồi, có khi đền hợp đồng cho khách thôi.

Bước 6: Bắt đầu SMM và SMO
Thấy traffic giảm quá nhanh, khách thì gây áp lực mỗi ngày nên tôi bắt đầu thực hiện SMM và SMO (đẩy mạnh quảng bá trên mạng xã hội) bằng cách tung hết các post lên các trang như G+, Facebook, Twitter, Digg, Tagza, Delicious và Stumbleupon. Nhờ vậy mà traffic dần dần tăng trở lại dù không có sale nào, nhưng việc quan trọng là traffic đã chứ chưa nghĩ đến sale. Khàng hàng cũng đồng ý với tôi như thế.

Bước 7: Đợi Google update.
Làm hết đến bước 6 rồi thì tôi cũng đã tận tâm tận lực. Đây coi như là hy vọng cuối cùng và thật may mắn là khi Google cập nhật bản 3.9 thì site của khách hàng đã được ngưng phạt trở về như ban đầu. Khi tôi kiểm tra bằng Google analytics thì sốc vì lượng traffic tăng nhanh từ các bộ máy tìm kiếm. Các từ khoá đã trở lại đúng vị trí của chúng và ảnh sau đây là minh chứng.”


Như các bạn đã đọc, đây là trường hợp đúng chất bị Google phạt. Blogger trên đã tốn hết 3 tháng kiên trì khắc phục hậu quả và cũng thành công nhờ Google cập nhật bản mới. Trong SEO, thực hiện một cách chính thống thì thứ hạng rất khó thay đổi. Còn nếu dùng những thủ thuật mũ đen thì dễ dàng bị Google phạt như ví dụ ở trên. Mong rằng qua dẫn chứng thật ở trên, các bạn sẽ rút được một vài kinh nghiệm cho công cuộc SEO của mình.
IBBCORP mong nhận được thật nhiều đóng góp và thắc mắc từ các bạn, chúng tôi rất sẵn lòng tư vấn miễn phí cho mọi người.
 

Thống kê diễn đàn

Chủ đề
123,330
Bài viết
145,025
Thành viên
175,243
Thành viên mới nhất
alophuot

Quảng cáo

Hosting tốt nhất dành cho Wordpress