Marketing – con dao 2 lưỡi!

New Member
Bài viết
9
Điểm tương tác
0
Điểm
0
Marketing bây giờ là một cụm từ không còn mới mẻ gì với mọi người. Tuy nhiên, việc hiểu đúng cụm từ này và ứng dụng đúng nó thì cũng không nhiều, ít ra là trong thời gian hiện tại.

Tại bài viết này, Chuyên Marketing xin đưa ra vài ý kiến để mọi người thảo luận:

Marketing là một khái niệm rộng lớn, không chỉ đơn thuần là quảng cáo, PR, sale,… như nhiều người đã hiểu. Có thể họ biết đến marketing đấy nhưng đa số vẫn dùng từ marketing theo nghĩa quảng cáo/tiếp thị.

MARKETING LÀ TÌM RA NHU CẦU KHÁCH HÀNG, THỎA MÃN NÓ ĐỂ CÓ LỢI NHUẬN NHÌU HƠN.

Ờ thì bạn muốn nói sao thì nói, trình bày kiểu nào thì trình bày. Miễn sao bạn biết khách hàng bạn muốn gì, đáp ứng nó bằng cách này hay cách khác và họ hài lòng, thì điều đó được xem là thành công.

Vậy thì tại sao lại nói marketing là con dao 2 lưỡi?

Chính vì ở việc bạn đáp ứng bằng cách này hay cách khác. Trong marketing, không có một công thức chuẩn mực nào cho chúng ta biết làm bằng cách này, thì được lợi nhuận nhiêu đây, làm bằng cách kia, thì tỉ lệ thất bại là bao nhiêu cả. Như vậy thì 9 người 10 ý, có vô vàn ý tưởng/cách thức để tiến hành một hoạt động marketing. Vậy đâu là ý tưởng tốt nhất?

Chuyên Marketing đã tham gia nhiều buổi hội thảo và thật thú vị tại một hội thảo của kinhte360.net. Được chú Diệp chia sẻ về 2 câu chuyện tuyệt vời dưới đây:

Câu chuyện 1: Sony và Michael Jackson (1987).

Vào khoảng năm 1980s, Michael Jackson trở thành một trong những "hiện tượng" lớn của thời đại, ông vua dòng nhạc Pop. Nắm bắt điều đó, hãng Sony đã kí hợp đồng độc quyền quảng cáo kéo dài 20 năm, trị giá 450 triệu USD với ca sĩ này bất chấp sự can ngăn và quyết định nghỉ việc của communication consultant, Mr. Hoàng Ngọc Diệp. Sony liên tục đưa hình ảnh của Michael Jackson vào các sản phẩm của mình như Walkman,.. với mục tiêu đưa ông vua nhạc Pop trở thành biểu tượng cho hãng. Nhưng 8 tháng sau đó, khi scandal MJ bị gay và thích trẻ em nam nổ ra, Sony đã phải hứng chịu một tổn thất to lớn tới điêu đứng trong khi chưa thu được 1 đồng lợi nhuận từ ông vua này. Sau đó, Sony còn phải chi khoảng 800 triệu USD để "rửa" MJ ra khỏi hình ảnh của hãng.

Câu chuyện 2: Hanoi Telecom và Hoàng Thùy Linh (2006)

Tương tự như Sony, khi loạt phim ngắn "Nhật kí Vàng Anh" đưa tên tuổi của Hoàng Thùy Linh tới gần giới trẻ, Hanoi Telecom đã đề nghị kí hợp đồng quảng cáo và cho ra đời một chuỗi sự kiện quảng cáo siêu lớn cho hãng. Trước đó, Mr. Hoàng Ngọc Diệp đã cho lời khuyên phản đối, nhưng do sự đã rồi nên Hanoi Telecom vẫn tiếp tục thực hiện. Vào tháng 11/2006, sex scandal của HTL lan truyền thế giới mạng, Hanoi Telecom đã bị người dùng cấm vận suốt từ Trung ra Bắc, đến mức phải đổ lổi cho công nghệ và chuyển đổi từ CDMA sang GMS.

Tổng hợp: Guo Suying

Ta có thể thấy rằng để tiến hành một hoạt động quảng bá, nằm trong một kế hoạch marketing giá trị. Điều quan trọng nhất là phải đánh bật lên được CHẤT LƯỢNG của sản phẩm – thứ mà công ty có thể kiểm soát được. Những kế hoạch quảng bá dựa trên các hình ảnh viễn vông, không có thực và không ty không thể kiểm soát được thì sẽ dễ dẫn đến thất bại. Trước tiên là việc MẤT NIỀM TIN vào thương hiệu.

Suy nghĩ của khách hàng, niềm tin của khách hàng vào thương hiệu/sản phẩm là rất quan trọng. Một khi đã đánh mất niềm tin của khách hàng thì hoặc là bạn nên từ bỏ dòng sản phẩm đó, hoặc là bỏ thật nhiều tiền cho việc tái định vị lại thương hiệu – mà cũng chưa chắc đã thành công.

Thà là đừng hứa, một khi hứa thì phải làm được!

Thật ra việc chọn mặt gửi vàng không phải toàn là thất bại, cũng có rất nhiều ví dụ thành công như: Ronaldo quảng cáo cho Clear, Beckham quảng cáo cho pepsi, Tăng Thanh Hà cho Toshiba, Minh Hằng quảng cáo head & shoulders, …. Khách hàng mê các nhân vật đình đám này, chú ý nhiều hơn đến nhãn hiệu họ sử dụng và doanh thu tăng lên.

Tuy nhiên, trở lại với vấn đề con dao 2 lưỡi . Ở đời ai biết được chữ ngờ! Ngoài 2 câu chuyện của Sony và HN telecom thì cũng còn nhiều ví dụ khác như: Britsney đại diện cho pepsi rồi lại uống coca cola, Hoặc với Nike, sau khi vụ ngoại tình của tay golf Tiger Woods bị phát giác, hãng giày này đã mất 105.000 khách hàng chỉ trong vòng 6 tháng (số liệu: internet)

Nhắc lại vấn đề: Marketing là tìm ra nhu cầu của khách hàng rồi thỏa mãn nó.

Vậy nhu cầu của khách hàng là gì? Chất lượng thật của sản phẩm, phong cách được thể hiện sự sang trọng, chế độ hậu mãi tốt hay là mặc đồ của ngôi sao, sử dụng sản phẩm của ngôi sao?!

Việc sử dụng các ngôi sao lớn, các hình ảnh không thực và không liên quan để sản phẩm chỉ có tác dụng gây chú ý. Còn việc đó là chú ý tốt, hay xấu lại phụ thuộc rất nhiều vào cách sống, cách xử sự sau này của các ngôi sao đó. Mà công ty thì không thể can thiệp việc riêng của họ được. Vậy cớ sao để việc riêng của họ ảnh hưởng đến tình hình công ty chỉ để đổi lấy 1 ít sự chú ý!! Thiết nghĩ CEO, CMO, Brand manager cần phối hợp với nhau để tạo dựng chất lượng + hình ảnh thương hiệu trong đầu khách hàng. Chứ không phải chúi mũi vào gây chú ý là xong!

Nếu bài viết này hữu ích với bạn, Hãy nhấn Like và chia sẻ với mọi người nhé !

Chuyên Marketing.
 
New Member
Bài viết
15
Điểm tương tác
0
Điểm
0
Bài viết khá thú vị đấy. Nhưng chỉ dừng lại ở khía cạnh sử dụng hình ảnh để cho thấy Marketing là con dao 2 lưỡi thì còn nhiều hạn chế và thiếu sót.
 
New Member
Bài viết
16
Điểm tương tác
0
Điểm
0
Cám ơn đã chia sẻ. Vấn đề nào cũng có 2 mặt, hai lưỡi hay ko tùy vào thời điểm mình nhìn nhận vấn đề, vì có khi, người Marketer không được phép nhìn 2 lưỡi mà chỉ nên dùng 1 lưỡi để có thể tập trung tối đa thế mạnh của mình.
 
New Member
Bài viết
1
Điểm tương tác
0
Điểm
0
Đúng như bạn Cao Minh phản biện , bất kỳ cái gì cũng đều có 2 mặt của nó , không cái gì hoàn toàn tốt và cũng không cái gì hoàn toàn xấu
 
New Member
Bài viết
44
Điểm tương tác
0
Điểm
0
Markting là 1 phần không thể thiếu cho việc tung ra sản phẩm nhưng nếu không đúng chất lượng thì cũng là dễ dàn thất bại,^^
 
New Member
Bài viết
4
Điểm tương tác
0
Điểm
0
Chào bạn.
Đầu tiên rất cám ơn bạn vì bài viết. Tuy nhiên, tôi cảm thấy trong bài của bạn có rất nhiều thứ không ổn như sau.
Marketing KHÔNG BAO GIỜ LÀ CON DAO 2 LƯỠI. Marketing là một quá trình đem lại lợi ích cho người sử dụng sản phẩm, thông qua đó để phát triển công ty. Về mặc thương hiệu, chúng ta còn phải nói đến cả Brand Management.
Các ví dụ bạn kể ra, tôi thấy đa phần là bạn đang nói đến PR và việc chọn sai người làm đại diện thương hiệu. Đây là thiếu sót của người làm marketing, chứ không hẳn là 2 lưỡi của marketing. Người làm đại diện thương hiệu phải sở hữu những tính cánh đặc trưng, để có thể thông qua đó làm nổi bật sản phẩm họ đại diện. Tuy nhiên cũng có không ít trường hợp bị báo chí đeo bám, và dư luận bóp méo hình ảnh, từ đó sản phẩm cũng bị ảnh hưởng theo. Cho nên marketer nên đặt ra chiến lược để có thể quản lý hình ảnh một cách tối ưu.
Bạn có thể xem điển hình gương của AUDI việt nam. Họ đã chọn đúng đại diện, từ đó có thể nâng cao thương hiệu của mình.
Nếu nói đến con dao 2 lưỡi, thì ngoài PR, advertising cũng là con dao. Tuy nhiên, nếu nói PR ko thể kiểm soát được, thì advertising hoàn toàn có thể. Nhưng sao gọi là con dao 2 lưỡi? Bởi vì nếu muốn giết chết một sản phẩm tồi nhanh nhất thì hãy có một kế hoạch advertising hoàn hảo. Cái này chắc các bạn tự suy ngẫm nhé.
Tóm lại, cảm ơn bài viết của bạn, nhưng có lẽ nên đổi tiêu đề thành: Đại diện thương hiệu, các bài học kinh nghiệm.

Thân
 
New Member
Bài viết
1
Điểm tương tác
0
Điểm
0
Marketing luôn có 2 chiều hướng mà !

Có những trường hợp marketing không kiểm soát mức độ viral của mình :)
 
New Member
Bài viết
2
Điểm tương tác
0
Điểm
0
Cảm ơn tác giả bài viết. Mình cực kỳ tâm đắc cái cốt lõi vấn đề bạn đưa ra, không nói đến việc phân tích nó có đủ sâu sắc hay không. Đó là: Marketing hay PR hay QC gì gì đi nữa, thì phải tập trung vào sản phẩm, sản phẩm là cốt lõi, tập trung vào giá trị sản phẩm. Trong 1 chiến dịch, các vấn đề xoay quanh chủ đề của chiến dịch, trên các kênh khác nhau, dù là hình thức nào và thông điệp ra sao vẫn luôn phải nhớ là xoay quanh sản phẩm, như thế mới bền vững.

Tuy nhiên, vấn đề bạn đưa ra, chỉ chia sẻ trên góc độ Đại diện thương hiệu/biểu tượng thương hiệu và để đi tới cái kết luận kia thì đúng là thực sự thiếu nhiều chỗ :D . Và như bạn nói là cần tìm hiểu nhu cầu KH, thì việc tạo dựng đại diện thương hiệu cũng là hiểu Tâm lý KH đấy chứ. Dù thế nào, cũng like bạn :)
 
New Member
Bài viết
5
Điểm tương tác
0
Điểm
0
Sao lại con dao hai lưỡi. Thời buổi bây giờ thì bắt buộc kinh doanh phải là marketing rùi. nó chỉ có 1 lưỡi và luôn quay về phía ta.
 
New Member
Bài viết
15
Điểm tương tác
0
Điểm
0
marketing là 1 phần không thể thiếu trong chiến dịch đưa sản phẩm ra tầm vĩ mô, nói cho to chứ marketing hiệu quả cũng là cả 1 vấn đề
 
New Member
Bài viết
24
Điểm tương tác
0
Điểm
1
cái gì cũng có hai mặt mà, đâu phải tự nhiên mà mấy bạn làm bên marketing tiền lương khủng đâu
 
New Member
Bài viết
8
Điểm tương tác
0
Điểm
0
Bài viết rất thú vị, mình rất thích đọc những bài viết có ví dụ thực tế kèm theo như thế này. Thực ra trong những ví dụ bạn đưa, có tiềm ẩn những rủi ro mà không ai tính tới và không ai muốn có, ví dụ như trường hợp của Michael Jackson hay trường hợp của Hoàng Thùy Linh.
Tôi nghĩ rằng có những yếu tố được người ta tính toán cẩn thận thêm trong hợp đồng mà người ta không biết để liệt kê ở đây: Cài thêm điều khoản nếu Hoàng Thùy Linh sẽ bị chấm dứt hợp đồng, hủy tất cả các giao dịch nếu như cá nhân HTL để xảy ra những hình ảnh làm suy giảm HT Mobile.
Vài điều tâm sự nho nhỏ góp vui cùng bài viết của bạn...
 

Thống kê diễn đàn

Chủ đề
142,505
Bài viết
165,354
Thành viên
190,671
Thành viên mới nhất
beptugiovani

Quảng cáo

Hosting tốt nhất dành cho SEO

Thống kê diễn đàn

Chủ đề
142,505
Bài viết
165,354
Thành viên
190,671
Thành viên mới nhất
beptugiovani

Quảng cáo

Hosting tốt nhất dành cho SEO
Bên trên