• Trang web này sử dụng cookie để giúp cá nhân hóa nội dung, điều chỉnh trải nghiệm của bạn và để giữ cho bạn đăng nhập nếu bạn đăng ký.
    Bằng cách tiếp tục sử dụng trang web này, bạn đồng ý với việc sử dụng cookie của chúng tôi. Tìm hiểu thêm.

Lập kế hoạch Marketing năm 2013

#1
Trong giai đoạn nền kinh tế khủng hoảng, doanh nghiệp làm marketing sẽ giống như một cuộc ươm mầm để khi kinh tế phục hồi trở lại, chúng ta có một cái cây đã trưởng thành và mạnh mẽ hơn sau giông bão.

Chiến lược Marketing doanh nghiệp vừa và nhỏ trong thời kỳ khủng hoảng

Nếu muốn chiếm lĩnh thị trường từ phía đối thủ, marketing trong giai đoạn khủng hoảng kinh tế sẽ là một cơ hội tuyệt vời cho bạn. Hãy xây dựng một kế hoạch marketing tổng thể và cập nhật xu hướng marketing hiệu quả và kinh tế nhất hiện nay, bạn sẽ thấy chưa lúc nào lại phù hợp hơn lúc này. Không ai quảng cáo ngoài bạn, không ai có sản phẩm hợp thời bằng bạn, chẳng ai có giá dễ chịu hơn bạn. Và nếu sản phẩm của bạn có chất lượng tốt thì chẳng có khách hàng nào thông thái hơn khách hàng của bạn.Đó có phải là điều kỳ diệu? Không, đó là thời cơ và bạn xứng đáng được hưởng thành quả đó.

Các nhân tố nền tảng của một kế hoạch marketing xuất sắc

1. Phân tích tổng quan

Đối với khách hàng, hãy xác định rõ ràng, ai là khách hàng của bạn? Họ mong muốn gì?Bạn sẽ đáp ứng những nhu cầu gì của họ? Đâu là động lực khiến họ quyết định mua hàng?Khách hàng không chỉ mua những gì họ cần, mà họ thường mua những gì họ muốn. Ví dụ, nhiều người bước vào cửa hiệu để mua một chiếc quần lót, song khi bước ra họ lại cầm trên tay chiếc áo sơ mi, quần âu và một đôi giày.
Đối với đối thủ, họ mạnh ở chỗ nào? Tại sao họ lại dẫn đầu mà không phải là bạn? Có cơ hội nào cho bạn thay thế họ không?
Còn đối với chính mình, bạn phải phân tích được điểm mạnh và điểm yếu của doanh nghiệp mình và trả lời câu hỏi tại sao khách hàng lại mua hàng của bạn mà không phải của đối thủ cạnh tranh?

2. Lựa chọn công cụ và giải pháp Marketing

Hãy lựa chọn các công cụ và giải pháp Marketing phù hợp với doanh nghiệp của bạn. Đó có thể là marketing truyền thống hoặc Online. Tuy nhiên, hãy tận dụng xu hướng tiêu dùng hiện đại ngay hôm nay để doanh nghiệp của bạn không bị bỏ lại đằng sau.
Số lượng người sử dụng Internet tại Việt Nam năm 2011 là 30,8 triệu người, chiếm tới 58% dân số, họ cũng là những người có điều kiện kinh tế tốt hơn so với mặt bằng chung 42% dân số còn lại (Báo cáo của Cimigo - 2012). Con số này cho thấy Internet Marketing thực sự là mảnh đất màu mỡ cho các doanh nghiệp khai thác lợi nhuận trên Internet, với ưu điểm nổi bật là hiệu quả cao trong khi chi phí “dễ chịu” hơn rất nhiều so với Marketing truyền thống. Ngoài ra, Internet Marketing có thể giúp Doanh nghiệp dễ dàng phân loại và tương tác với khách hàng mục tiêu, dễ dàng đo lường kết quả một cách rõ ràng và dễ dàng điều chỉnh cộng với nhiều lợi ích trực tiếp khác mà marketing truyền thống không thể có được.

3. Phối hợp chặt chẽ giữa kế hoạch tiếp thị và kế hoạch kinh doanh

Việc tiếp thị chỉ phát huy hiệu quả tốt nhất khi việc sản xuất - kinh doanh - phân phối tốt, khiến dịch vụ chuyên nghiệp,sản phẩm chất lượng và hiện diện ở khắp nơi. Và ngược lại, việc sản xuất - kinh doanh - phân phối dù tốt đến mấy, nhưng không triển khai marketing/ hoặc marketing kém, người mua cũng sẽ né tránh, không lựa chọn sản phẩm, dịch vụ của bạn.

4. Nhân sự thực hiện


Tùy thuộc vào quy mô từng doanh nghiệp, mà marketing có thể được xây dựng và triển khai bởi một bộ phận, một nhân sự chuyên trách, hay một nhân sự kiêm nhiệm. Tuy nhiên, đừng quá lo lắng, hãy thường xuyên nâng cao kỹ năng, cập nhật các ứng dụng marketing mới nhất cho doanh nghiệp của bạn và cân nhắc sử dụng dịch vụ chuyên nghiệp từ các đối tác tin cậy.

5. Đo lường hiệu quả Marketing

Việc triển khai hàng loạt các hoạt động marketing, song không thống kê, đo lường được hiệu quả, dễ khiến bạn phủ nhận vai trò của marketing. Vì vậy, trong quá trình triển khai, hãy tìm cách tự đo lường, và/ hoặc yêu cầu đối tác dịch vụ cung cấp hệ thống báo cáo thống kê định kỳ theo tháng/ quý/ năm, với các chỉ tiêu:

Đối với website và quảng cáo online:
Visitors : thống kê số lượng người truy cập vào website tăng hay giảm để từ đó có những bước chỉnh sửa nội dung thu hút hơn.
Traffic Sources : Thống kê nguồn truy cập vào website của bạn đến từ đâu, được truy cập từ những website nào. Đối với việc làm SEO, những thông tin này có thể giúp thống kê được nguồn back-link từ đâu.
Content : Các báo cáo trong phần này sẽ tập trung vào nội dung thông tin trên website của bạn, phần nào được ghé thăm nhiều nhất. Ngoài ra còn cung cấp 1 số thông tin liên quan đến từ khóa, lượng khách viếng thăm sử dụng những từ khóa nào để vào website...

Đối với các quảng cáo truyền thống:
Lập các bản survey để tìm hiểu về phản hồi của khách hàng trong quá trình mua hàng về việc họ biết đến sản phẩm từ nguồn nào, phản ứng của họ đối với quảng cáo ra sao…
- Tổng kết về hiệu quả Marketing: giữa tỷ lệ doanh thu tăng trưởng so với phần ngân sách bỏ ra cho marketing, so sánh hiệu quả giữa các công cụ marketing...
Khả năng đo lường hiệu quả sẽ giúp bạn dễ dàng đưa ra các quyết định điều chỉnh hoạt động marketing phù hợp với thực tế nhất. Với quảng cáo truyền thống, tác động của quảng cáo đến doanh thu là khó đo đếm được so với quảng cáo online.

Để chuẩn bị kế hoạch marketing, Doanh nghiệp của bạn cần chú ý những gì?

6 lời khuyên dành cho bạn

1. Hiểu khách hàng mục tiêu và giải quyết những vấn đề của họ theo cách tốt hơn so với những đối thủ cạnh tranh. Từ việc hiểu, hãy liên tục cải tiến dịch vụ và chuỗi cung ứng hàng hóa của bạn, cắt giảm những chi phí không cần thiết cho việc phát triển sản phẩm mới, công nghệ mới, những tính năng nào không thực sự quan trọng với khách hàng.

2. Xây dựng cam kết của nhãn hiệu và cam kết đó phải được truyền tải tới xã hội thông qua mọi thành viên trong mạng lưới kinh doanh của bạn (người làm thuê, nhà phân phối, nhà cung cấp).

3. Khủng hoảng kinh tế làm khách hàng cảm thấy bối rối trong việc chọn lựa và mua hàng trong khi túi tiền của họ không còn rủng rỉnh như trước. Hãy chung tay giải quyết vấn đề của họ. Đừng quảng cáo rùm beng, họ không còn tin quảng cáo, hãy tư vấn cho họ, giúp họ trở thành khách hàng thông minh khi sử dụng sản phẩm dịch vụ của bạn.Và như thế chiến dịch của bạn sẽ trở nên rất hiệu quả.

4. Hãy đưa ra một cơ chế giá hợp lý hơn và những chương trình khuyến mại thiết thực cho thị trường trong giai đoạn khủng hoảng. Người tiêu dùng tin rằng, doanh nghiệp ấy đã cố gắng rất nhiều để hỗ trợ họ trong giai đoạn khó khăn. Vô hình chung điều đó được coi như là một hành động tuyệt vời, một nỗ lực đáng ghi nhận trong thời kỳ mà hầu hết khách hàng đang mong đợi sự cảm thông chân thành nhất từ phía doanh nghiệp. Vì thế doanh nghiệp bạn sẽ được lòng khách hàng hơn bất kỳ thời điểm nào của nền kinh tế.

5. Chăm sóc các khách hàng hiện tại. Để bán cho một khách hàng mới, chi phí bỏ ra sẽ gấp 6 lần chi phí bán cho một khách hàng hiện tại. Nếu chưa có kế hoạch tiếp cận những khách hàng hiện tại này, bạn sẽ mất một nguồn doanh thu lớn. Hãy xây dựng chiến lược để khai thác những mỏ vàng giá trị này.

6. Không nên coi ngân sách dành cho marketing là một khoản chi phí, thực chất, Marketing chính là một khoản đầu tư mang tính chiến lược. Với một kế hoạch marketing tồi, nó cũng sẽ là một sự lãng phí không đáng có.

Theo cha đẻ marketing hiện đại - Phillip Kotler: “Khủng hoảng kinh tế gây nên sự hỗn loạn, nhưng cũng mang đến vô số cơ hội. Các công ty có thểchi tiền nhiều hơn cho hoạt động tiếp thịvà bắt đầu một chiến dịch tiếp thị khôn ngoan thay vì cắt giảm ngân sách tiếp thị như suy nghĩ thường thấy.” Hãy tận dụng cơ hội quý báu này, ngay hôm nay!

-----------------------------------------------------------------------------------------

Nguồn: DigiVision
 

Thống kê diễn đàn

Chủ đề
107,230
Bài viết
128,026
Thành viên
171,994
Thành viên mới nhất
extrwonrarocki

Quảng cáo