• Trang web này sử dụng cookie để giúp cá nhân hóa nội dung, điều chỉnh trải nghiệm của bạn và để giữ cho bạn đăng nhập nếu bạn đăng ký.
    Bằng cách tiếp tục sử dụng trang web này, bạn đồng ý với việc sử dụng cookie của chúng tôi. Tìm hiểu thêm.

Forum Seeding – Hiểu và làm đúng

#1
Cách đây khoảng hơn 2 năm, cái thời mà “nhà nhà làm forum, người người làm forum” thì Forum Seeding (song hành cùng quảng cáo Banner) được xem là những công cụ để làm Digital Marketing đầu tiên mà Doanh nghiệp Việt Nam áp dụng (mặc dù thời đó rất ít người biết Forum Seeding là cái quỷ quái gì gì). Ở thời điểm hiện tại, mặc dù số lượng người sử dụng Forum đã giảm, tuy nhiên Forum Seeding vẫn chiếm một phần khá quan trọng trong một kế hoạch Digital Marketing tổng thế.

Forum Seeding là gì?

Forum Seeding (hay còn gọi là gieo mầm điện tử) là chỉ những sự gieo mầm trên các diễn đàn, trên các cộng đồng mạng, trên các phương tiện mà máy tính và mạng có thể vươn tới nhằm một mục đích truyền đạt thông điệp có lợi cho thương hiệu.

Khi nào cần dùng Forum Seeding?

Chúng ta cùng xem xét mô hình hành vi khách hàng trong thời đại Internet do Dentsu đề xuất:


Hầu hết các kế hoạch Forum Seeding đều thực hiện để giải quyết chữ A đầu tiên: Attention. Tuy nhiên nếu để ý kỹ, Forum Seeding hầu như đi xuyên suốt mô hình này.

Attention: kịch bản này thường đặt xảy ra với những sản phẩm chuẩn bị hoặc mới ra mắt thị trường. Thông điệp chính của những mẫu Seeding này phải ấn tượng với mục tiêu chính là gây sự chú ý và tò mò cho khách hàng hàng tiềm năng. (nhớ là ấn tượng có mức độ thôi nhé, đừng giống như bác Kangaro “Máy chọc tức hàng đầu Việt Nam” thì khổ >”< ).

Interest & Share: với trường hợp này các Forum Seeder thường tạo tạo ra những mẫu đối thoại xoay quanh thương hiệu, từ đó dẫn dắt câu chuyện theo hướng có lợi cho thương hiệu. Cách được cho là hiệu quả nhất ở trường hợp này là những bài viết cảm nhận về thương hiệu một cách nhẹ nhàng và khéo léo.

Search: nếu bạn đang cần có nhu cầu mua laptop Dell và thử search Google với từ khóa “ Laptop Dell xài tốt không?” và kết quả trả về có thể như hình bên dưới. Vấn đề này được gọi là “Social Media Optimization”, tuy nhiên Forum Seeding là một yếu tố ảnh hưởng đến Social Media Optimization (đặc biệt là ở Việt Nam).

Quy trình Forum Seeding:
  1. Phân tích đối tượng – Lựa chọn forum phù hợp
  2. Xác định mục tiêu – Lựa chọn thông điệp
  3. Thực hiện
  4. Dự đoán rủi ro – Cách thức giải quyết khi xảy ra khủng hoảng
  5. Đo lương, đánh giá và điều chỉnh.
Một số nguyên tắc khi làm Forum Seeding:

Seeding mà như không Seeding: người sử dụng ngày nay rất “thông minh”, nếu bạn không khéo léo khi Seeding thì rất dễ gây phản cảm cho người sử dụng. Ngoài ra chủ quản của các forum hầu như “không thích” việc bạn “vô tư quảng cáo miễn phí” trong nhà của họ, nếu bạn không khéo léo thì mẫu seeding của bạn sẽ “ném vào sọt rác” sau một ngày.

Quản lý khủng hoảng: dư luận thì không bao giờ như ý muốn, hoặc lâu lâu có thể đối thủ cạnh tranh của bạn “thọc gây bánh xe”. Vì vậy bạn phải luôn dự đoán trước những rủi ro có thể xảy và cách thức giải quyết khủng hoảng.

Nguyên tắc người nổi tiếng: Mai Phương Thúy mà nói câu thì còn hơn chúng ta “chém gió” cả ngày, từ đó suy ra một cái nick mới toanh bao giờ cũng “thấp cổ bé họng” hơn cái nick đã có số lượng bài kha khá.

Nguyên tắc “Comment đầu cuối”: cái này hơi “tà đạo” xíu...

Và cuối cùng và quan trọng nhất: “Forum Seeding không phải là Spam”.
 
#15
Thanks chủ topic vì đã post một bài viết hay.
Nói chung thì forum seeding là cả một nghệ thuật, vì hiện giờ dân tình cũng nhạy với các topic pr quảng cáo, phải có một "kịch bản" hay để ko bị gạch đá, tránh gây phản cảm cho người đọc.
 
#16
Mình thấy bên webtretho có nhiều bạn seeder comment rất lộ liễu, nhưng khi người khác "vạch trần" thì lại xù lông nhím lên chửi họ.
Thật ra nhìn vào ngày họ tham gia diễn đàn và số lượng comment quanh đi quẩn lại quanh sản phẩm họ muốn đề cập thì người tinh ý cũng sẽ hiểu thôi....
 
#17
" Phân tích đối tượng – Lựa chọn forum phù hợp
Xác định mục tiêu – Lựa chọn thông điệp
Thực hiện
Dự đoán rủi ro – Cách thức giải quyết khi xảy ra khủng hoảng
Đo lương, đánh giá và điều chỉnh."
Mình đang bị kẹt ở bước 2 và 3 bạn có thể tư vấn cho mình thêm không?
Lựa chọn thông điệp cụ thể là mình sắp sếp ý tưởng để đăng trên các forum à?
 

Thống kê diễn đàn

Chủ đề
106,250
Bài viết
127,043
Thành viên
171,934
Thành viên mới nhất
dekienvinahari

Quảng cáo