• Trang web này sử dụng cookie để giúp cá nhân hóa nội dung, điều chỉnh trải nghiệm của bạn và để giữ cho bạn đăng nhập nếu bạn đăng ký.
    Bằng cách tiếp tục sử dụng trang web này, bạn đồng ý với việc sử dụng cookie của chúng tôi. Tìm hiểu thêm.

FMCG là gì? Những kiến thức Marketers cần biết

#1
Nhu cầu tiêu dùng ngày càng cao và hệ thống phân phối được mở rộng đã giúp tiêu dùng nhanh trở thành ngành hàng tăng trưởng mạnh nhất ở Việt Nam hiện nay. Cũng chính bởi sự hấp dẫn của ngành hang FMCG nên cũng đồng nghĩa sự cạnh tranh của nó cũng ngay gắt hơn. Vậy doanh nghiệp cần hiểu những gì về FMCG và cần xây dựng chiến lược kinh doanh như thế nào để có thể cạnh tranh với các ông lớn trên thị trường? Sau đây sẽ là một số gợi ý cho bạn…

Vậy FMCG là gì?

FMCG là thuật ngữ viết tắt của Fast Moving Consumer Goods (ngành hàng tiêu dùng nhanh), bao gồm toàn bộ các loại hàng hóa tiêu dùng thiết yếu trong cuộc sống. Đó là các mặt hàng tiêu dùng thường ngày, thân thuộc trong cuộc sống, từ bàn chải đánh răng, đồ ăn uống hàng ngày, mỹ phẩm làm đẹp, thậm chí cả các mặt hàng khác như xăng xe, dầu nhớt, thuốc lá,…

Tin liên quan :FMCG là ngành gì?

Ngành hàng tiêu dùng nhanh đem lại những lợi thế và gặp phải những khó khăn gì?

Với dân số lên đến hơn 90 triệu dân, nên đây được xem là thị trường tiềm năng cho ngành hàng tiêu dùng nhanh FMCG. FMCG đã góp phần tạo công ăn việc làm cho người dân và đáp ứng những nhu cầu thiết yếu của xã hội Việt Nam. Vậy nên việc nắm vững những lợi thế và khó khăn của ngành hàng sẽ giúp doanh nghiệp lựa chọn đúng hướng đi.

1. Lợi thế
  • Thị phần của các doanh nghiệp nội địa đang tăng lên nhanh chóng
  • Giá cả và chất lượng có những tiến triển rõ rệt
  • Hàng hóa không ngừng cải tiến để phù hợp với xu hướng tiêu dùng người Việt
  • Hàng hóa của doanh nghiệp Việt được chính phủ vận động tiêu dùng trên toàn quốc
  • Trước áp lực về giá, các doanh nghiệp trong nước bắt đầu hình thành mối liên kết trong kinh doanh với nhau
2. Hạn chế
  • Các nhà bán lẻ đang dần chiếm lĩnh thị phần
  • Chất lượng dịch vụ khách hàng còn kém
  • Trình độ áp dụng khoa học – kỹ thuật yếu
  • Sự liên kết giữa các doanh nghiệp chưa thực sự sâu
Hàng tiêu dùng nhanh: Theo đuổi chiến lược đổi kênh phân phối


Xu hướng tiêu dùng nhanh thay đổi chóng mặt kèm theo sự cạnh tranh khắc nghiệt trên thị trường khiến các doanh nghiệp bán lẻ trở nên điêu đứng. Các doanh nghiệp cần làm gì để đứng vững trên thị trường trước xu hướng phát triển của ngành hàng FMCG?

Việc theo dõi và nghiên cứu thị trường, khách hàng là tất yếu bởi nếu không thích ứng kịp với xu hướng thị trường thì doanh nghiệp sẽ bị nhấn chìm so với các đối thủ trong ngành. Để từ đó sẽ có những chiến lược phù hợp nhất trong việc phân phối sản phẩm dịch vụ của mình đến tay khách hàng.

Và có thể nói kênh phân phối đang là "cuộc chiến" quyết định lợi thế đến đích sớm của các doanh nghiệp trong ngành hàng FMCG. Tuy nhiên thời thế thay đổi nên tất yếu ra đời kênh phân phối mới - kênh phân phối hiện đại, thay thế kênh phân phối truyền thống trước đây. Tùy theo lĩnh vực mà nó phân phối, kênh phân phối hiện đại có nhiều hình dáng. Trong ngành hàng tiêu dùng nhanh được biết đến với 3 dạng là cửa hàng tiện lợi Convenient Store như 7Seven, hệ thống siêu thi Supermarket và Hypermarket được phân biệt theo quy mô, giá cả niêm yết và mật độ số lượng trên một khu vực.

Bạn quan tâm :Tìm hiểu về Trade marketing

Trên đây là những nét khái quát nhất về ngành hàng tiêu dùng nhanh hiện nay. Hãy tận dụng những lợi thế của kinh doanh ngành hàng này bởi chúng sẽ đem lại nguồn doanh thu lớn cho bạn. Nhưng tất nhiên bạn cần phải có những chiến lược hiệu quả để tiếp cận khách hàng của mình tốt hơn đối thủ bạn làm
Chúc các bạn thành công.
 

Thống kê diễn đàn

Chủ đề
125,792
Bài viết
147,557
Thành viên
175,873
Thành viên mới nhất
DevaliQubina

Quảng cáo

Hosting tốt nhất dành cho Wordpress