• Trang web này sử dụng cookie để giúp cá nhân hóa nội dung, điều chỉnh trải nghiệm của bạn và để giữ cho bạn đăng nhập nếu bạn đăng ký.
    Bằng cách tiếp tục sử dụng trang web này, bạn đồng ý với việc sử dụng cookie của chúng tôi. Tìm hiểu thêm.

Event Online - sôi động trong tương lai gần?

#1
Cách đây khoảng hai năm, trong lúc lang thang trên mạng tìm tài liệu về bảo mật, tôi vô tình đọc được lời giới thiệu về một hội thảo quốc tế sẽ được "truyền hình trực tiếp" trên mạng. Hỏi một người bạn là giảng viên CNTT ở Đại học Khoa học Tự nhiên, tôi được nghe anh nói: "Cái này hay lắm.

Em chịu khó theo dõi lịch tổ chức sự kiện hàng tuần trên web của nhà tổ chức, đến giờ diễn ra sự kiện thì lên mạng xem, sau đó, em có thể tường thuật lại cho bạn bè một cách chi tiết cứ như em đã từng dự buổi hội thảo đó".

Tò mò không biết sự kiện trực tuyến như thế nào, tôi liền vào trang web mà anh bạn giới thiệu, xem lịch hội thảo, đúng giờ bắt đầu, tôi nhắp chuột vào đường link và bắt đầu nghe giọng nói của người MC, sau đó là các bài thuyết trình của các diễn giả. Lúc đó, trang web mà tôi đăng ký chỉ nghe được âm thanh trực tuyến, chứ chưa xem được hình ảnh trực tuyến. Mặc dù không hiểu lắm nội dung buổi hội thảo do có quá nhiều từ tiếng Anh chuyên ngành nhưng tôi vẫn bị lôi cuốn bởi hình thức tham dự kiểu mới này.

Để trải nghiệm cảm giác mà tôi đã có, bạn hãy gõ vào ô tìm kiếm của Google cụm từ Online events (các sự kiện trực tuyến), hàng loạt trang web chuyên về dịch vụ tổ chức sự kiện trực tuyến xuất hiện, bạn chọn những trang cho phép tải bản demo và nghe thử. Không có gì ngạc nhiên khi thấy có nhiều dịch vụ tổ chức sự kiện trực tuyến ở nước ngoài. Hình thức này đã phổ biến trên thế giới từ vài năm nay, chủ yếu là các buổi nói chuyện chuyên đề hay hội thảo khoa học mang tính quốc tế ở quy mô lớn. Khách tham dự từ các nước khác chỉ cần đăng ký qua mạng và... ngồi nhà đợi hội thảo diễn ra.

Đã được nhen nhóm từ lâu

Đối với một số công ty Việt Nam, họp từ xa không có gì lạ vì họ cũng đã từng tiến hành hội họp qua Internet từ lâu, nhưng chủ yếu vẫn mang tính nội bộ hoặc ban giám đốc họp với đối tác nước ngoài. Hình thức hội thảo khoa học trực tuyến có sự tham gia của đại biểu từ nhiều nước vẫn chưa diễn ra ở Việt Nam. Khi được hỏi lý do tại sao, một số doanh nghiệp trả lời rằng về công nghệ, Việt Nam hoàn toàn có thể hội thảo trực tuyến ở quy mô lớn nhưng do doanh nghiệp chưa quen với hình thức này.

Thật ra, hình thức tổ chức sự kiện trực tuyến đã bắt đầu nhen nhóm từ lâu ở Việt Nam, cũng khoảng gần hai năm, phổ biến nhất là trên các diễn đàn, chỉ khác là quy mô còn rất nhỏ. Cách đây hơn một năm, tôi có dịp tham gia một số diễn đàn của các bạn trẻ yêu thích CNTT, thay vì mỗi tuần hay mỗi tháng phải tổ chức họp mặt ban quản trị rất tốn kém mà không khả thi do một số thành viên ở quá xa, các thành viên quyết định hẹn nhau họp mặt trên mạng. Cứ vào buổi tối theo thời gian đã định, ban quản trị vào chức năng conference của Yahoo để chat bàn công việc. Không chỉ họp mặt, một số diễn đàn còn tổ chức các buổi thảo luận trên mạng về công nghệ mới với số lượng người tham gia đôi khi chỉ có mười mấy người. Mục đích của các cuộc hội họp dạng này chỉ nhằm phục vụ cho diễn đàn, hoàn toàn không vì lợi nhuận.

Nếu so sánh với các nước khác, chúng ta vẫn thấy hình thức họp trên conference ở Việt Nam cũng có nét gì đó giống với hình thức của hội thảo trực tuyến. Trong tương lai, hy vọng hình thức hội họp sơ khai này sẽ phát triển thành các cuộc hội thảo trực tuyến mang tính quốc tế.

Online hơn Offline?

Nếu bạn cảm thấy khó định nghĩa về tổ chức sự kiện trực tuyến, vì ở mỗi nơi, dịch vụ này phát triển theo nhiều cách khác nhau, bạn có thể so sánh sự kiện online với sự kiện offline. Nếu ở sự kiện offline, khách tham dự phải đến một địa điểm cụ thể được ghi rõ ràng trên thiệp mời và có thể tiếp xúc, trao đổi trực tiếp với mọi người, sự kiện online lại cho phép bạn ngồi tại nhà, lên trang web của nhà tổ chức và theo dõi trực tiếp diễn biến của các cuộc hội thảo, hội họp ở tận châu Úc một cách dễ dàng. Tại sao chúng ta lại có thể làm được việc đó? Câu trả lời thật đơn giản: Do sự phát triển ngày một tăng của Internet.

Ưu điểm của sự kiện trực tuyến là thu hút được nhiều người tham dự, số lượng có thể lên đến hàng triệu người, ai cũng có thể tham gia vào bất kỳ lúc nào, ở đâu; chi phí tổ chức sự kiện thấp và dễ dàng điều tiết tùy theo ngân sách, nguồn nhân sự tham gia tổ chức ít; tiếp cận chính xác đối tượng khách hàng mục tiêu; khả năng tương tác với khách hàng tốt; tính toán tức thời hiệu quả từ sự kiện qua số lượng truy cập; tạo sự cộng hưởng rất tốt cho các sự kiện offline...

Theo ông Đỗ Hải- thạc sĩ, giám đốc marketing của Công ty EQ - sự kiện trực tuyến sẽ trở thành kênh truyền bá thông tin sự kiện offline rất tốt. Điều này giúp cắt giảm được chi phí quảng bá cho sự kiện đó.

Tuy nhiên, không phải sự kiện nào cũng tổ chức trực tuyến được như chương trình ca nhạc, sân chơi ngoài trời, các cuộc thi đấu... Đó cũng là lý do tại sao sự kiện trực tuyến chỉ bổ sung chứ không thể thay thế sự kiện offline. Ông Đỗ Hải cho biết thêm, tùy theo sự kiện mà quyết định chọn sử dụng online hay offline. Nếu biết cách kết hợp giữa sự kiện online và offline, thương hiệu cũng như sản phẩm, dịch vụ của công ty sẽ được quảng bá rất hiệu quả.

Nhìn tận mắt, nghe tận tai

Hội thảo trực tuyến hiện nay được tổ chức chuyên nghiệp hơn trước nhiều. Bạn không những nghe được, mà còn nhìn thấy được, cảm giác được mọi hoạt động đang diễn ra tại buổi hội thảo, ví dụ như thấy được không khí trang trọng của phòng họp, quan sát quan khách đến từ các công ty trên thế giới, theo dõi mọi cử chỉ của người thuyết trình..., tất cả đều hiện lên rất sống động cứ như bạn đang ngồi tại buổi hội thảo.

Thậm chí có trang web như http://www.mentor.com/ cho bạn nhìn thấy hình ảnh người thuyết trình ở màn hình nhỏ bên trái, trong khi màn hình bên phải hiển thị nội dung bài thuyết trình bằng file Power Point để người xem dễ theo dõi. Khi bạn muốn xem lại slide nào, bạn có thể chọn ở phần outline kế bên.

Tuy có rất nhiều trang web chuyên tổ chức sự kiện trực tuyến, nhưng chỉ có một số trang có giao diện đẹp, cách sắp xếp các chuyên mục hợp lý, dễ tìm, cách đăng ký, tổ chức chuyên nghiệp và do đó lịch đặt chỗ luôn phủ đầy mỗi tháng.

Để biết thời gian, địa điểm, tên và tiểu sử người thuyết trình, nội dung buổi thuyết trình, bạn nên theo dõi lịch hội thảo (programme timetable).

Vào thử trang www.tate.org.uk/onlineevents, dựa vào lịch hội thảo trong tháng 5, bạn sẽ thấy hiện tại có 3 buổi nói chuyện: Họa sĩ Frank Bowling giới thiệu bộ sưu tập tranh mới; nghệ sĩ Harland Miller cùng với Jarvis Cocker chia sẻ niềm đam mê âm nhạc và văn hóa truyền thống của nước Anh; họa sĩ người Anh Martin Maloney thuyết trình về những tác phẩm của anh được trưng bày tại cuộc triển lãm nghệ thuật quốc gia 1997.

Trang www.regonline.com có hình thức xem lịch hội thảo trực quang rất tiện lợi. Bạn có thể tìm thông tin các buổi hội thảo theo ngày, theo giờ hoặc theo địa điểm, hoặc dưới dạng lịch bằng cách click chuột vào các ô tròn, thông tin sẽ hiện ra trong nháy mắt.

Dĩ nhiên, để tham gia sự kiện trực tuyến, bạn phải đóng phí đăng ký và thanh toán bằng thẻ tín dụng hoặc đăng ký thẻ thành viên. Chẳng hạn ở trang www.regonline.com, đối với sự kiện nhỏ, bạn phải tốn phí đăng ký là 4,75 USD; đối với sự kiện lớn, bạn phải đóng hơn 150 USD. Một số trang khác còn cho phép bạn đăng ký thẻ hội viên như trang www.tate.org.uk/onlineevents, nếu bạn không muốn đóng phí theo từng sự kiện. Các chủ đề của buổi hội thảo rất phong phú, có thể nói là trong mọi lĩnh vực, do các chuyên gia, các giám đốc của các công ty nổi tiếng thuyết trình. Ngoài ra, ở cuối buổi hội thảo, các chuyên gia sẽ trao đổi, thảo luận với nhau để mổ xẻ các vấn đề còn thắc mắc. Do đó, tính chuyên môn và chuyên sâu rất cao. Bạn sẽ tích lũy được rất nhiều kiến thức về công nghệ, kỹ thuật mới cũng như kinh nghiệm từ các buổi hội thảo này.

Việc tham dự hội thảo trực tuyến không chỉ bổ sung kiến thức về mọi lĩnh vực mà còn là cơ hội tốt để luyện kỹ năng nghe hiểu tiếng Anh. Nếu bạn không có khả năng trả phí đăng ký tham gia sự kiện trực tuyến hoặc muốn trau dồi tiếng Anh, bạn có thể tải các đoạn video clip thu lại buổi hội thảo. Dĩ nhiên, bạn phải chờ một thời gian khá lâu cho đến khi nhà tổ chức cho phép tải. Hai trang có chất lượng âm thanh rất tốt là www.tate.org.uk/onlineevents và www.mentor.com/products/ic_nanometer_design/events/index.cfm. Riêng trang mentor.com có chất lượng hình ảnh rất rõ nét, không bị giật hình.

Việt Nam: Thi offline thoái vị, thi online lên ngôi?

Mặc dù hội thảo trực tuyến ở Việt Nam chưa phát triển, nhưng những dịch vụ khai thác từ Internet lại bùng nổ nhanh chóng như quảng cáo trên báo điện tử, chợ điện tử, website, blog... Từ chỗ nhận thấy việc quảng bá hình ảnh, thương hiệu của mình bằng website có hiệu quả, một số công ty đã nảy ra ý tưởng tổ chức các cuộc thi trên web hoặc trên blog để tạo sự mới lạ và bước đầu thu hút rất nhiều người tham gia.

Hiện nay, có hai công ty đã bắt đầu kinh doanh lĩnh vực tổ chức sự kiện trực tuyến ở Việt Nam là Công ty FPT Promo và Công ty EQ. Chương trình quy mô lớn đầu tiên mà FPT Promo tổ chức mang tên "Pepsi giai điệu số". Số lượng truy cập vào trang web của Pepsi trong hơn 1 tháng vận động tổ chức là 1,2 triệu lượt và tổng số lượt tham gia chương trình qua Internet và nhắn tin SMS là gần 1 triệu lượt. Cũng trong lúc đó thứ hạng của trang web pepsiworld.com tăng cao trên Alexa, vượt qua các trang web của các thương hiệu lớn khác ở Việt Nam.

Đối với Công ty EQ, đợt thi "Tự tạo website trực tuyến" vừa qua cũng rất thành công. Có 892 thí sinh tham dự với gần 1.500 trang web dự thi và thứ hạng trên Alexa cũng tăng cao trong hơn một tháng. Hiện tại, công ty đang phối hợp với Công ty Times Square tổ chức cuộc thi sáng tác logo.

Tổ chức sự kiện đóng vai trò quan trọng trong việc quảng bá và truyền thông thương hiệu đến với khách hàng. Cùng với làn sóng phát triển của quảng cáo trực tuyến và thương mại điện tử, tổ chức sự kiện trực tuyến đang dần hình thành ở Việt Nam và dự đoán sẽ trở nên sôi động trong tương lai gần.

Với sự hỗ trợ của công nghệ web, multimedia, graphic, đơn vị tổ chức sẽ có thể thực hiện nhiều ý tưởng độc đáo để thu hút người tham dự mà sự kiện offline sẽ không thể làm được.

Đối với các sự kiện được tổ chức định kỳ, việc xây dựng website hay blog sẽ là kênh quảng bá và lưu giữ mối liên hệ với khách hàng được thường xuyên và liên tục. Với dữ liệu có được, việc quảng bá cho các lần tổ chức sau rất dễ dàng và thuận lợi.

Bà Lê Mỹ Linh - giám đốc điều hành Công ty FPT Promo - nhận định rằng: Các nhà sản xuất hàng tiêu dùng, các nhà cung cấp dịch vụ nhìn nhận rằng ngày nay các hoạt động tiếp thị trên các hệ thống kỹ thuật số đã trở thành kênh tiếp thị quan trọng để tiếp cận khách hàng của họ.

Ở các nước phát triển, Digital marketing đã là một kênh quan trọng. Việt Nam đang là nước có mức phát triển về các phương tiện kỹ thuật số (Internet, mobile phone...) nên xu hướng sử dụng những phương tiện này để tiếp cận người tiêu dùng chắc chắn sẽ tăng tốc trong thời gian sắp tới.

Cả nước có 4,3 triệu thuê bao Internet, đáp ứng nhu cầu của 15,5 triệu dân, đạt mật độ sử dụng 18,64 người / 100 dân, cao hơn bình quân khu vực ASEAN và thế giới, vượt Thái Lan, Trung Quốc, Phillippines, Indonesia. Mặc dù kém hơn Singapore và Malaysia, nhưng Việt Nam sẽ vượt qua trong thời gian tới. Hiện Việt Nam đang xếp thứ 17 trong top 20 nước đứng đầu về số người sử dụng Internet.

(Promotion Center)
 

Thống kê diễn đàn

Chủ đề
105,729
Bài viết
126,615
Thành viên
171,856
Thành viên mới nhất
ankushashawife

Quảng cáo